เช็คแผ่น CD / DVD ว่าไรท์เสียหรือไม่ โดยใช้โปรแกรม Nero

หลายคนอ่านมีปัญหาสงสัยว่าแผ่น CD / DVD ที่เราได้ไรท์ไปเนี่ยมันเสียหรือสะดุดตรงไหนรึเปล่า ซึ่งต้องบอกก่อนว่า วิธีการนี้จะเป็นการตรวจสอบเฉพาะ เป็นปัญหาที่เกิดจากวิธีการไรท์ แผ่นซีดีที่ห่วย หรือตัวเครื่องไรท์ที่กำลังหมดสภาพ เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับตัวข้อมูลที่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะทั้งหมดนี้ เป็นการตรวจสอบโดยที่โปรแกรมจะทำการทดสอบอ่านแผ่นดู แล้วแสดงผลประสิทธิภาพในการอ่านแผ่นออกมาเป็นแถบสีต่างๆ

วิธีการตรวจสอบก็ไม่ยาก ไม่ต้องไปหาโปรแกรมจากไหนให้วุ่นวาย ก็โปรแกรมที่ใช้ไรท์แผ่นมันออกมาเนี่ยแหละ ก็คือโปรแกรม Nero นั้นเอง แต่ทั้งนี้โปรแกรม Nero บางเวอร์ชั่นก็อาจจะไม่มี Option สำหรับตรวจสอบแผ่นก็เป็นได้ ฉะนั้นถ้าคุณอยากรู้ว่านีโรเวอร์ชั่นของคุณตรวจสอบแผ่นได้หรือไม่ก็ลองมองหาเครื่องมือที่ชื่อว่า Nero CD - DVD Speed  ว่ามีหรือไม่ จากนั้นถ้ามี ก็ดูต่อซิว่ามี ScanDisc รึเปล่า ถ้ามีละก็กดไปเลย


สำหรับตัวอย่างเราจะใช้ Nero เวอร์ชั่น 6
เมื่อเข้าโปรแกรมไปแล้ว ให้ใส่แผ่น และทำการปรับความเร็วในการสแกนแผ่น ซึ่งขอแนะนำว่าให้ปรับเป็นระดับกลางๆ หรือระดับต่ำสุดก็ได้ และถ้าหากคอมของคุณมีช่องใส่ซีดีหลายช่อง ก็ควรปรับ CD/DVD Drive ให้ตรงกับDriveที่คุณใส่แผ่นด้วย ดังรูปด้านล่าง จากนั้นก็กด เริ่ม/Start โปรแกรมก็จะสแกนแผ่นออกมา แยกเป็นระดับเปอร์เซ็น ดี-เสียหาย-Bad ตามลำดับ



หากแผ่นเสียโปรแกรมก็จะแสดงผลออกมาเป็นสีแดง และเหลือง สีแดงหมายถึงเสียมาก หากเล่นแผ่นเครื่องอาจจะค้างได้ หรือ ในกรณีที่สแกนออกมาแล้วทั้งแผ่นเป็นสีแดง แผ่นนั้นอาจจะเปิดหรือเล่นไม่ได้เลย ส่วนสีเหลือง หมายถึง เสียน้อย คือ เมื่อเล่นแผ่นไปแล้วอาจจะมีอาการสะดุด กระตุกเป็นระยะ และสุดท้าย สีเขียว คือ สีที่บอกว่าเป็นแผ่นดี ปกติ

วิธีการตรวจสอบแผ่นดังที่กล่าวมานี้ ยังสามารถนำไปใช้กับ การเช็คแผ่น CD / DVD ที่ไรท์ไว้นานแล้วก็ได้ ว่ายังมีสภาพในการอ่านดีหรือไม่

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
อนุญาตให้นำข้อมูลภายในบล็อกไปใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย. อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://tomatoessource.blogspot.com.
 
Web Design Blogs Check Google Page Rank