วิธี Backup บทความ Export blog สำหรับ Blogger

การ Backup บทความ (Export blog) คือ การ ทำไฟล์ข้อมูลสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ไฟล์นี้จะถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา หรือที่ไหนก็แล้วแต่ที่เราเซฟไฟล์ไว้ 

การ Backup บทความ (Export blog) สำคัญมากสำหรับคนทำบล็อก ในยามที่ต้องการจะย้ายข้อมูลจากบล็อกเก่าไปยังบล็อกใหม่ หรือข้อมูลบทความหาย  การBackupบทความ ก็เหมือนเป็นการสำรองข้อมูลในส่วนที่เป็นบทความ และรวมถึงคอมเม้นท์ในบทความนั้นๆเก็บไว้ด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับการ Backup ส่วนที่เป็น Template (วิธี Backup / Restore Blogger Template/Layout


Backup บทความโดยการเลือกบล็อกที่ต้องการจะ backup ไปที่ setting > other > กด Export blog เพื่อเซฟข้อมูลไว้ที่เครื่อง


หลังจากที่เราได้ทำการ Backup บล็อกไปแล้ว ไฟล์ที่ได้จะเป็นไฟล์นามสกุล .xml เราสามารถนำไฟล์นี้ไปทำการ Import blog ได้อีก ไม่เพียงแต่ใช้ได้กับบล็อกเกอร์ ยังรวมถึงบล็อกอื่นๆที่รองรับไฟล์ดังกล่าว

การ Import blog ก็คือ การนำไฟล์สำรองที่ได้จากการ Backup อัพโหลดไปยังบล็อกของเรา ซึ่ง เราไม่ต้องมาเสียเวลา นั่งก็อบปี้บทความจากบล็อกเก่าไปยังบล็อกใหม่ให้เมื่อย  

หากบล็อกของเรามีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ เราควรทำการ Backup อย่างน้อย เดือนละครั้ง ซึ่งจริงๆแล้ว การใช้ Blogger โอกาสที่ข้อมูลจะหายนั้นมีน้อย นอกเสียแต่ว่า บล็อกโดนลบ ด้วยการทำผิดกฏอะไรซักอย่าง แต่สำหรับคนที่เช่าพื้นที่ทำบล็อกเอง การ Backup บทความนั้นสำคัญมากๆ เพราะโอกาสที่ข้อมูลจะหายนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 14 พ.ค. 56

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
อนุญาตให้นำข้อมูลภายในบล็อกไปใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย. อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://tomatoessource.blogspot.com.
 
Web Design Blogs Check Google Page Rank