ตั้งค่า Comment Moderation : ตรวจสอบคอมเม้นท์ก่อนถูกโพส

Comment Moderation คือการตั้งค่าให้ความคิดเห็นต่างๆที่ถูกโพสบนบล็อก จะยังไม่แสดงผลหรือเผยแพร่ในทันทีที่โพส แต่ต้องรอการอนุมัติจากเจ้าของบล็อกเสียก่อน

Comment Moderation มีประโยชน์ยังไง?
เมื่อเราเขียนบทความอะไรซักอย่าง เราย่อมต่องการปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้อ่าน ซึ่งการแสดงความคิดเห็นหรือการ Comment ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ปัจจุบัน การเปิดให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นบนบล็อกได้โดยอิสระ ก็กลายเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้อื่นเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์เล็กๆไปในตัว ที่พบได้บ่อยมากก็พวก  SPAM อธิบายง่ายๆก็คือ คอมแม้นท์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา โปรโมทสินค้าหรือเว็ปไซต์ และโพสข้อความซ้ำๆกัน
 
ตัวอย่าง comment ที่เป็น SPAM
 
 
 
จะเห็นได้ว่า comment ประเภทนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทบล็อกเลย ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหานี้Blogger/Blogspot จึงมีออฟชั่นกำหนดให้เจ้าของบล็อกสามารถตั้งให้อ่านคอมเม้นท์ได้ก่อนเผยแพร่บนบล็อก เมื่อเจ้าของบล็อกได้อ่านความคิดเห็น ก็มีสิทธิ์ตัดสินใจได้ว่า ความคิดเห็นนั้นๆสมควรจะลบทิ้งหรือเผยแพร่นั่นเอง

วิธีการตั้งค่าก็สามารถทำได้โดยกำหนดให้ Comment Moderation มีค่าเป็น Always ดังภาพด้านล่าง
 
 
 
ฉะนั้นใครมาคอมเม้นท์มั่ว มาด่า แอบโปรโมทเว็ปหรือขายของ ย่อมหมดสิทธิ์ (อิอิ)
 
ทั้งนี้เราสามารถดูความคิดเห็นต่างๆบนบล็อกได้ที่หน้า Comments ซึ่งจะเป็นหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นที่ถูกเผยแพร่แล้ว (Published) , Awaiting moderation และ  SPAM
 
จริงๆพวก SPAM ทางBlogger/Blogspot ก็ได้มีการกรองคอมเม้นท์ประเภทนี้ให้เราโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็ยังมีหลุดรอดไปได้ การตั้ง Comment Moderation ไว้อีกทางหนึ่งจึงช่วยได้มากทีเดียว



 

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
อนุญาตให้นำข้อมูลภายในบล็อกไปใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย. อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://tomatoessource.blogspot.com.
 
Web Design Blogs Check Google Page Rank